Đâu là chiếc smartphone sáng tạo nhất năm 2016

8 năm trước -

Nhiều người gọi 2016 là năm chán nhất trong lịch sử smartphone cảm ứng. Người ta không thấy được những chiếc di động thực sự đột phá, hài lòng người dùng. Thay vào đó, chúng ta đón nhận được những sản phẩm chỉ là bản nâng cấp, hoàn thiện của người tiền nhiệm, hay cái chết “tức tưởi” của siêu phẩm hot nhất năm nay – Samsung Galaxy Note 7.

Tuy vậy, vẫn đâu đó có những tia sáng le lói trên thị trường, giúp người dùng kỳ vọng vào sự thay đổi mạnh mẽ của các hãng di động vào năm sau. Chẳng hạn trào lưu smartphone tháo lắp dạng module, những chiếc điện thoại không viền màn hình hoặc dùng camera kép. Những cái tên hoàn toàn mới mẻ trong năm qua giúp thị trường trở nên sôi động hơn.

Năm 2016 thực sự là một năm khá ảm đạm đối với thị trường smartphone

Năm 2016 thực sự là một năm khá ảm đạm đối với thị trường smartphone

Xiaomi Mi Mix

Khá ấn tượng khi mà đứng đầu danh sách lại là chiếc điện thoại đến từ nhà sản xuất Xiaomi. Khi mà trước đó hầu như không có một chút thông tin nào được tiết lộ trong giới chuyên môn. Máy có tỷ lệ mặt trước lên đến 91%, cho kích thước màn hình hiển thị 6,4 inch, với viền màn hình mỏng đến không tưởng.

Mi Mix giới chuyên môn xem như là con ngựa đầu đàn cho việc bùng nổ smartphone không viền trong năm sau. Khi mà hãng điện thoại Meizu cũng đã hé lộ một smartphone tương tự, ra mắt trong nay mai. Các chuyên môn công nghệ cũng tiên đoán những siêu phẩm như Galaxy S8, iPhone 8 đều được cho sở hữu màn hình không viền.

Với thiết kế viền siêu mỏng Xiaomi Mi Mix thực sự là cái tên đáng được nhắc đến

Với thiết kế viền siêu mỏng Xiaomi Mi Mix thực sự là cái tên đáng được nhắc đến

Và tất nhiên, Mi Mix chưa thật sự hoàn hảo đối với người dùng. Một vài bài thử nghiệm cho thấy model này khá dễ bị vỡ khi rơi do khung viền quá mỏng manh. Tất nhiên là điều này chỉ xảy ra khi chiếc smartphone Xiaomi Mi Mix này tiếp xúc với mặt sàn bằng khung viền. Ngoài ra, máy cũng khá dày, chưa thực sự tạo cảm giác mượt mà khi sử dụng.

Huawei P9

Có thể nói đây là một trong những chiếc điện thoại cao cấp đầu tiên được trang bị camera kép. Với thiết kế kim loại nguyên khối, Huawei rất xuất sắc khi mà nhét 2 cụm camera cao cấp vào một bộ khung mỏng 7 mm, không hề có thiết kế lồi như nhiều đối thủ khác. Do đó, cách tiếp cận hệ thống 2 camera của Huawei khá độc đáo trên Huawei P9.

Công nghệ camera kép cho Huawei P9 một diện mạo thực sự ấn tượng

Công nghệ camera kép cho Huawei P9 một diện mạo thực sự ấn tượng

Sau khi chụp, các thuật toán bên trong máy sẽ xử lý để kết hợp 2 bức ảnh này để tạo ra hình ảnh với chiều sâu tối ưu và độ tương phản cao hơn. Nhiều công bố đưa ra camera của Huawei được Leica chứng thực chất lượng. Sự kết hợp của Huawei được các nhà công nghệ đánh giá cao, mặc dù chất lượng ảnh tạo ra không vượt trội so với các đối thủ.

Moto Z

Smartphone dạng tháo lắp không phải là công nghệ mới mẻ gì trong năm nay. Nhưng ở lần đầu tiên chạy theo cuộc đua này, Moto đã làm cực tốt. Họ giới thiệu đến người dùng hàng loạt món đồ chơi với đứa con cưng của mình bao gồm loa ngoài JBL, chụp hình zoom quang học 10x, máy chiếu hay đến cả pin dự phòng.

Với cấu hình cùng thiết kế tuyệt vời, Moto Z không chỉ phụ thuộc và các module đi kèm

Với cấu hình cùng thiết kế tuyệt vời, Moto Z không chỉ phụ thuộc và các module đi kèm

Quan trọng hơn so với các đối thủ khác, nó sử dụng chấu kết nối vừa giúp kết nối nhanh, nhận diện ngay lập tức, mà lại không cần phải tắt máy. Moto đã hứa sẽ phát triển hệ thống phụ kiện cho Moto Z nhiều hơn nữa cùng với các thế hệ kế tiếp. Rõ ràng, đây là xu hướng cũng giống như công nghệ màn hình cong trước đó trong làng công nghệ.

LG G5

Được đánh giá là điện thoại thông minh có tính sáng tạo nhất trên thị trường khi ra mắt, LG G5 vừa sở hữu thiết kế tháo lắp module vừa sở hữa camera kép cao cấp. Tuy nhiên, vì sở hữu tính ứng dụng thực tiễn không cao nên LG G5 tỏ ra chìm nghỉm trên thị trường, mặc dù đã mang đến những ý tưởng hoàn toàn mới trong làng smartphone cao cấp.

Tuy không thực sự thành công như mong đợi nhưng LG G5 thực sự đáng được đánh giá cao

Tuy không thực sự thành công như mong đợi nhưng LG G5 thực sự đáng được đánh giá cao

Có thể thấy rõ là cách nhà sản xuất LG sử dụng các tính năng này chưa mang đến sự hoàn hảo, hoàn toàn trái ngược với đối thủ Moto Z. Chẳng hạn, ở camera thứ 2 trên LG G5 đơn thuần để chụp ảnh góc rộng, chứ không có tính năng ưu việt khác. Các module tháo lắp của máy, bạn cần phải rút phần chân máy, kèm pin ra ngoài để thay thế khi muốn sử dụng.

Một điểm đáng buồn hơn nữa là đích thân nhà sản xuất LG đã xác nhận là sẽ loại bỏ thiết kế module ở các thế hệ LG G sau này. Việc này đồng nghĩa chính LG đang thừa nhận thất bại của mình chỉ sau một lần thử nghiệm. Mặc dù với một thiết kế cao cấp khi không sử dụng các phụ kiện của mình, nó vẫn không thể cứu vãn được số phận của bản thân.

Apple iPhone 7 Plus

Tháng 9 hàng năm, các sản phẩm của Apple luôn được mong đợi từ người tiêu dùng cũng như giới công nghệ, chuyên môn. Năm nay, có lẻ người dùng thực sự hài lòng với sản phẩm iPhone 7 Plus, mặc dù được nhiều người đánh giá chỉ là một bản nâng cấp nhẹ so với 2 người anh em đi trước của mình là iPhone 7iPhone 6s.

Ấn tượng với sự kết hợp camera kép đến từ iPhone 7 Plus

Ấn tượng với sự kết hợp camera kép đến từ iPhone 7 Plus

Nếu không có cụm camera kép kéo lại, người ta sẽ gọi iPhone 7 Plus là một bản nâng cấp nhàm chán. Tuy nhiên, cách Apple sử dụng cụm camera kép trên model này thực sự sáng tạo. Theo đó, cả 2 cảm biến trong hệ thống camera kép này đều có độ phân giải 12MP nhưng lại có tiêu cự ống kính khác nhau.

Camera chính được trang bị sử dụng ống kính góc rộng 28 mm trong khi camera còn lại dùng ống kính có tiêu cự lên đến 56 mm cho khả năng zoom quang học 2x. Với ống kính thứ 2 này, iPhone 7 Plus cho phép người dùng chụp những bức ảnh chân dung với hiệu ứng xóa phông vô cùng thú vị.

Hiệu ứng xóa phông được người dùng đánh giá vô cùng tuyệt vời

Hiệu ứng xóa phông được người dùng đánh giá vô cùng tuyệt vời

Cách kết hợp với camera kép này của Apple cực kỳ xuất sắc bởi chụp chân dung là điều người ưa selfie thường xuyên sử dụng bậc nhất. Tuy nhiên, vẫn có những hạn chế nhất định với camera của iPhone 7 Plus, khi mà chụp ở điều kiện thiếu sáng, tính năng này hoàn toàn vô dụng. Bức ảnh được cho ra cũng có sai số nhất định và không được mượt mà.

Đây hẳn là một năm mà thị trường smartphone không có sự đặc sắc, chúng ta cùng trông về năm 2017 sắp tới. Sẽ có sự chuyển biến nhiều hơn nữa khi mà ông lớn Nokia một thời trở lại trong cuộc đua công nghệ này. Và theo bạn, đâu là công nghệ đặc sắc nhất trong năm 2016 này, hãy cùng bình luận ở dưới nhé.

Bài: Huỳnh Thi - S

Có thể bạn cũng thích