Lý do iPhone 7 khai tử giắc cắm tai nghe

8 năm trước -

3 lý do chính được đưa ra là tạo không gian camera lớn hơn, thêm dung lượng pin và giúp máy dễ dàng chống nước.

Có khá nhiều thay đổi và cải tiến trên iPhone 7 nhưng điểm gây chú ý nhất có lẽ là việc Apple khai tử giắc cắm 3,5 mm - chuẩn kết nối được sử dụng phổ biến trên tai nghe và các hệ thống âm thanh trong nhiều thập kỷ qua.

Đây là thay đổi ảnh hưởng đến rất nhiều người: từ những tín đồ âm thanh - người bỏ ra vài trăm USD để mua những chiếc tai nghe đắt tiền, cho đến người dùng phổ thông, những người cố gắng cắm iPhone vào hệ thống âm thanh tại gia hoặc những chiếc xe hơi đời cũ sử dụng cổng AUX.

Người dùng có thể giận dữ với quyết định của Apple. Vậy tại sao việc này vẫn diễn ra?

Khá thú vị khi mọi chuyện khởi nguồn từ camera của iPhone 7. Camera này lớn hơn nhiều so với thế hệ cũ. Để bổ sung hệ thống chống rung quang học và với kích cỡ mở rộng của camera, đội ngũ kỹ sư phần cứng của Apple phải tìm cách loại bỏ một số chi tiết khác.

Chẳng hạn, driver ledge - bảng mạch nhỏ xíu dùng để điều khiển màn hình iPhone và đèn nền vốn thường đặt ở đỉnh của iPhone đã phải tìm một vị trí khác.

Vị trí tốt nhất mà đội ngũ thiết kế tìm được chính là dưới đáy máy. Tuy nhiên, giắc cắm tai nghe chiếm mất quá nhiều không gian ở vị trí này.

lazy_imgCamera của iPhone 7 là một trong những lý do khiến giắc cắm tai nghe 3,5mm biến mất.

Sau đó, điều không tưởng xảy ra: Nhóm thiết kế quyết định thử và kiểm nghiệm xem điều gì xảy ra nếu loại bỏ giắc cắm tai nghe. Hàng loạt lợi ích xuất hiện: Taptic engine dễ dàng lắp đặt hơn.

Ngay say đó, nhóm thiết kế nhận ra họ còn có thể tăng kích thước pin. Trên thực tế, dung lượng pin của iPhone 7 lớn hơn 14% so với iPhone 6S trong khi pin iPhone 7 Plus tăng 5%.

Thứ 3, khai tử giắc cắm tai nghe khiến trở lại lớn nhất trong việc chống nước cho smartphone biến mất. "Nó từng cản trở chúng tôi đưa nhiều thứ lên iPhone", Phó chủ tịch phụ trách gia công phần cứng Dan Riccio cho hay.

"Đó là cuộc chiến để tìm khoảng trống cho camera, chip xử lý và pin. Thực sự mà nói, khi có một giải pháp tốt hơn, hiện đại hơn, chẳng có lý do gì để chúng tôi giữ nó lại".

lazy_imgLoại bỏ giắc cắm tai nghe giúp máy chống nước dễ dàng hơn.

Từ đây, người dùng nhận ra 3 lý do chính để loại bỏ giắc cắm tai nghe 3,5 mm: Có khoảng trống cho camera lớn hơn, chất lượng cao hơn, tăng dung lượng pin và chống nước cho thiết bị.

Tuy nhiên, còn một lý do khác không được hãng nhắc đến, đó là việc khai tử giắc cắm tai nghe mở ra cơ hội kinh doanh cho hàng loạt hãng sản xuất tai nghe mà bản thân Apple và công ty họ mua lại là Beats là 2 trong số này.

Apple chắc chắn muốn người dùng iPhone 7 bỏ thêm 160 USD mua tai nghe không dây AirPods, thay vì sử dụng chung một cổng Lightning vừa để nghe nhạc, vừa sạc máy. Trong mọi quyết định của mình, chưa khi nào Apple không cân nhắc đến vấn đề lợi nhuận.

 (Theo zing.vn)

Có thể bạn cũng thích