"1001" điều cần biết để tiết kiệm và tăng tuổi thọ pin máy ảnh

7 năm trước -

Mới mua máy ảnh, bạn vẫn được khuyên là sạc nhồi đầy pin trước khi sử dụng. Nhưng, không chỉ như thế, trong các chuyến đi chụp, bạn cũng nên lưu ý sạc pin đầy trước chuyến đi, hoặc mang theo pin dự phòng. Rất nhiều trường hợp pin hết nửa đường sáng tác. Câu chuyện sạc pin và hết pin nửa chừng xảy ra rất nhiều. Pin là cái bình thường, nhưng lại là cái đầu tiên nên chú ý với các bạn mới.

Pin tuy nhỏ nhưng là

Có 4 cách để tiết kiệm pin khi cần tiết kiệm: Để xem dung lượng pin còn bao nhiêu, bạn có thể xem biểu tượng nhỏ hình viên pin trong màn hình máy ảnh, nếu nó nhấp nháy là hiện tượng pin sắp hết sạch. Bỏ pin vào sạc, đèn trên cục sạc sáng liên tục màu đỏ hoặc nhấp nháy và sẽ chuyển sang màu xanh khi đầy pin. Với pin Lithium, bạn có thể sạc khi pin vẫn còn, nhưng với pin Ni-MH (như của máy ảnh 1Ds MII chẳng hạn), bạn bấm nút cục sạc để tự động xả hết pin và sạc để tuổi thọ pin được nhiều.

Pin Ni-MH, bấm nút xả pin trước khi sạc để tăng tuổi thọ cho Pin

1 - Tắt chế độ xem lại ảnh tự động (review off)

Những hoạt động hao tốn pin rất nhiều trên máy ảnh là sử dụng đèn flash cóc, chụp chế độ Live View, lấy nét cơ chế tự động (AF) hệ thống cơ khí của ống kính làm tiêu hao rất nhiều điện năng. Nếu được, bạn nên hạn chế, tắt đèn, không chụp Live View, lấy nét M thay vì AF. Nhưng, có một hoạt động hao tổn pin nhiều mà ít nhận ra đó là xem lại ảnh vừa chụp. Thường thường, thói quen của người chụp máy số là xem lại ảnh ngay sau khi bấm máy, hoặc là máy tự động review, hoặc là người chụp bật lên.

Review Time, chọn Off

2 - Bật chế độ tự động tắt (auto power off)

Không phải lúc nào máy ảnh cũng hoạt động, nhưng lúc bạn tìm kiếm khoảnh khắc, di chuyển tìm khung cảnh, nếu máy ảnh ở chế độ sẵn sàng liên tục sẽ là nguyên nhân hao tổn pin. Bật chế độ tự động tắt sẽ tiết kiệm một phần điện năng, máy ảnh sẽ tự động chuyển qua chế độ nghỉ và trở lại ngay tình trạng sẵn sàng khi bạn bấm nửa nút chụp.

Khi máy ảnh ở chế độ sẵn sàng liên tục sẽ là nguyên nhân hao tổn pin

3 - Tắt Beep

Một cách tiết kiệm năng lượng pin nữa là tiếng Beep. Đây là tiếng phát ra khi bạn lấy nét, đúng nét, máy sẽ kêu tiếng bíp, nhưng khi cần thiết tiết kiệm, bạn tắt tiếng này đi, hoặc bật chế độ kêu nhỏ nhất. Tương tự như vậy, tắt cơ chế chống rung trên ống kính hoặc thân máy nếu có.

Hãy tắt tiếng beep hoặc chỉnh âm lượng ở mức nhỏ nhất

4 - Giảm nhu cầu

Một vài cách tiết kiệm pin khi cần thiết là giảm độ sáng màn hình LCD, không chụp file RAW nếu không cần, giảm độ phân giải ảnh, tránh phơi sáng lâu... Dĩ nhiên là khi cần thiết phải tiết kiệm, thì những điều chỉnh này là rất cần để bạn có thể còn tiếp tục chụp.

lazy_imgMàn hình càng sáng càng

Theo kinh nghiệm thì, nếu an toàn cho một chuyến đi chụp xa, hoặc bạn chủ động thời gian sạc pin trong khoảng thời gian đi chụp, hoặc nên có pin dự phòng.

Trước khi có chuyến đi chơi xa, hãy nhớ sạc đầy pin máy ảnh để cuộc vui không bị gián đoạn nhé!

Nguồn: Tinh Tế

Có thể bạn cũng thích