2016 bùng nổ với những phát minh góp phần thay đổi thế giới

8 năm trước -

2016 đánh dấu sự bùng nổ của những phát minh sáng tạo, góp phần hỗ trợ con người tối đa trong cuộc sống hằng ngày. Hãy cùng Nguyễn Kim nhìn lại những thành tựu nổi bật thế giới đạt được trong 12 tháng vừa qua nhé!

Drone cứu trợ có thể tháo ra đồ ăn

Một chiếc drone độc lạ với tính năng không chỉ đơn thuần là giải trí đã được ra mắt công chúng. Pouncer - tên gọi của drone - là thiết kế có giá thành sản xuất phải chăng, chuyên dùng cho những công cuộc phân phát đồ cứu trợ nhân đạo tới vùng khó khăn hiểm trở, không tiện cho việc di chuyển. 

Drone chuyên chở thực phẩm cứu trợ

Drone chuyên chở thực phẩm cứu trợ

Nó không chỉ có khả năng chở trọng lượng lớn nhu yếu phẩm cần thiết, mà còn cả những miếng gỗ dùng để đốt sưởi ấm. Cánh của drone được bọc kèm thức ăn và những công cụ hữu ích khác. Pouncer được chế tạo bởi Windhorse Aerospace với mong muốn tạo nên một phương thức cứu trợ toàn diện hơn nữa khi xảy ra các thảm họa thiên tai.

Xe lăn tiện lợi giá rẻ cho người khuyết tật

Với những cá nhân không may mắn bị khuyết tật, không thể đi lại bình thường như bao người thì xe lăn là “đôi chân” thứ 2 của họ. Tuy nhiên, “đôi chân” này sẽ trở nên vô dụng ở những khu vực sâu xa với địa hình không thuận tiện. Và để tạo điều kiện tốt nhất cho người khuyết tật, SafariSeat – chiếc xe lăn chinh phục mọi địa hình giá rẻ đã được ra đời. 

Địa hình hiểm trở sẽ không còn là trở ngại với người khuyết tật

 Địa hình hiểm trở sẽ không còn là trở ngại với người khuyết tật

Cỗ xe bền bỉ và chắc chắn này được tác động lực bởi sức kéo đẩy của tay và một bộ khung bánh vững chắc. Mọi thành phần chế tạo nên cũng được tận dụng từ chính phụ kiện cấu thành của xe đạp trước đó.

Thiết bị khổng lồ làm sạch bờ biển

Các bãi biển trên thế giới đều đang trong tình trạng ô nhiễm báo động và việc cần có các biện pháp làm sạch là rất cần thiết. Chính vì thế, chiếc máy thanh lọc biển đã ra đời bởi Boyan Slat – một người Hà Lan chỉ mới 17 tuổi.

Thiết bị nổi trên mặt biển giúp thu vớt rác

Thiết bị nổi trên mặt biển giúp thu vớt rác

Đến tháng 6 vừa qua, một nguyên mẫu thử nghiệm của thiết bị Boomy McBoomface đã thu được vốn đầu tư hơn 10 triệu USD và đưa vào ứng dụng thực tế. Thiết bị khổng lồ này sẽ được dàn trải nổi lên dọc theo bờ biển và tạo nên một đường ngăn cách nhân tạo, từ đó thu vớt những mảng rác vụn trên bề mặt biển vướng vào. Sau đó, số rác thải được chuyển về trung tâm chuẩn bị cho việc phân loại, xử lý nhờ một thiết bị vận chuyển đi kèm.

Đồ chơi công nghệ dành cho trẻ tự kỷ

Leka – đồ chơi công nghệ mới, không chỉ là một công cụ giải trí đơn thuần mà còn hỗ trợ được nhiều hơn thế. Hệ thống đa cảm biến tương tác tích hợp sẽ khiến cho Leka trở thành một người bạn thân thiết với trẻ tự kỷ, khích lệ trẻ phát triển và hoàn thiện hơn tính cách độc lập, vững vàng của mình. 

Đồ chơi Leka sẽ khích lệ trẻ em bị bệnh tự kỷ phát triển và hoàn thiện hơn tính cách

Đồ chơi Leka sẽ khích lệ trẻ em bị bệnh tự kỷ phát triển và hoàn thiện hơn tính cách

Bên cạnh đó, Leka cũng có một số tính năng khác như chơi nhạc, phát lời nói, phát sáng và rung để giao tiếp với trẻ. 

Thiết bị phát hiện nguy hiểm cho người khiếm thính

Người khiếm thính không có khả năng nghe được những tiếng chuông thông báo nguy hiểm như người bình thường vì thế nguy cơ gặp nạn của họ rất cao. Bởi lẽ đó, công ty Furenexo có trụ sở tại New York đã khởi động chiến dịch trên Kickstarter vào tháng 7 vừa qua, để hiện thực hóa dự án phát triển SoundSense - thiết bị đeo nhỏ gọn được thiết kế để hỗ trợ cảnh báo người khiếm thính. 

Người khiếm thính sẽ tránh được nguy hiểm với thiết bị công nghệ này

Người khiếm thính sẽ tránh được nguy hiểm với thiết bị công nghệ này

Thiết bị này sẽ nhận biết những âm thanh báo động thông thường ở những hệ thống xung quanh và chuyển đổi chúng thành cơ chế rung trên tay.

Cỗ máy "phá dỡ" iPhone

Một con robot 29 tay với sức mạnh “kinh hồn” đã được Apple công bố chỉ để…tháo tung iPhone. Cụ thể, thiết bị này sẽ tháo tung từng bộ phận của chiếc điện thoại để tiến hành tái chế hoặc tái hoàn thiện những bộ phận chất lượng còn tốt trở nên hoàn hảo như mới.

Nhiều chiếc iPhone sẽ

Nhiều chiếc iPhone sẽ bị "phanh thây" bởi chiếc máy này đấy!

Thời gian trung bình để tháo rời toàn bộ một chiếc iPhone là 11 giây. Trong 1 năm, 1,2 triệu chiếc iPhone đã được đem xử lý qua bởi Liam. Đây là một trong những động thái nỗ lực sản xuất đảm bảo thân thiện với môi trường của Apple.

Đèn tín hiệu đi bộ dành riêng cho con nghiện smartphone

Người đi đường luôn dán mắt vào điện thoại là hình ảnh dễ dàng được thấy ở bất cứ đất nước nào và thói quen này hết sức nguy hiểm. Đó là lý do tại sao công ty phụ trách giao thông vận tải Stadtwerke Augsburg từ Đức tích hợp thêm một hệ thống đèn cho những cung đường đi bộ của quốc gia này vào tháng 4 vừa qua. 

Đèn tín hiệu giúp những người nghiện điện thoại hạn chế nguy hiểm hơn khi mải mê dùng máy

Đèn tín hiệu giúp những người nghiện điện thoại hạn chế nguy hiểm hơn khi mải mê dùng máy

Họ hy vọng chúng sẽ giúp ích phần nào, đủ để những "con nghiện" nhận ra hướng đi đúng dù có mải mê nhìn điện thoại đến đâu.

Phương pháp chẩn đoán Zika đơn giản mà hiệu quả đột phá

Dịch bệnh Zika bùng phát trở lại khiến toàn bộ thế giới phải lo ngại, cũng như nỗi trăn trở của biết bao nhà khoa học. Tuy nhiên, MIT đã cho ra đời một phát kiến giúp chúng ta có thể nhanh chóng xác định nơi chứa mầm bệnh vô cùng đơn giản và tiết kiệm chi phí. 

Chẩn đoán Zika nhanh chóng hơn với phương pháp mới từ MIT

 Chẩn đoán Zika nhanh chóng hơn với phương pháp mới từ MIT

Trong khi phương pháp truyền thống phải tốn đến vài ngày để đưa ra kết quả chính thức, các nhà nghiên cứu từ MIT lại giới thiệu một cách thức mới chỉ tốn có 3 giờ đồng hồ. Những điểm màu tím trên thiết bị thử sẽ chuyển sang màu vàng một cách nhanh chóng nếu có mầm bệnh virus Zika được phát hiện và tiếp xúc trong mẫu máu. Giá thành của nó thì cực “hạt dẻ” chỉ có 1 USD.

>>> Xem thêm phương pháp phòng bệnh Zika tại đây.

Tính năng hỗ trợ khắc chế hậu quả do thảm họa, tai nạn trên Facebook

Việc tìm kiếm và chi viện thực phẩm cứu giúp sau mỗi vụ thiên tai, động đất là vô cùng cấp thiết nhưng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, vào tháng 11 vừa rồi, Facebook đã ra mắt chức năng Community Help với hy vọng kết nối cộng đồng lại hiệu quả hơn, giúp họ nhanh chóng thiết lập đường dây cứu trợ. 

Facebook giới thiệu chức năng giúp cứu trợ cho người gặp nạn

Facebook giới thiệu chức năng giúp cứu trợ cho người gặp nạn

Cụ thể, Facebook sẽ có một thông báo hiện lên qua lựa chọn kiểm tra Safety Check, cho phép người dùng trong khu vực dễ dàng nhận diện được những ai trong diện ảnh hưởng của thảm họa.

Máy lạnh làm bằng chai nhựa không cần dùng điện

Đống chai nhựa cũ làm chật nhà và bạn đang có ý định “tống khứ” hết chúng? Khoan làm việc đó nhé, chúng ta có thể làm nên một thiết bị kì diệu từ nó đấy và thiết bị đó chính là “máy lạnh” Eye-Cooler. 

Tiết kiệm được khối tiền nhờ việc sử dụng máy lạnh tự chế

Tiết kiệm được khối tiền nhờ việc sử dụng máy lạnh tự chế

Đây là một hệ thống làm mát giá rẻ được chế tạo dành cho các khu vực đang phát triển, điều kiện sống thấp. Nó bao gồm những nửa chai được tách ra rồi gắn vào phiến gỗ dạng lưới áp dụng như lắp đặt cửa sổ. Mỗi miệng chai sẽ thu thập và lọc những luồng khí nóng bên ngoài, từ đó làm dịu mát khi đi dần vào trong nhà.

Bài: Hoàng Ngân 

Có thể bạn cũng thích