Phân Biệt Các Loại ​​Công Nghệ Màn Hình Tivi Phổ Biến Nhất Hiện Nay

4 năm trước -

TV là một trong số những thiết bị không thể thiếu trong gia đình, nó vừa phục vụ cho nhu cầu giải trí, lại vừa hỗ trợ cho việc học tập và làm việc của chúng ta được hiệu quả hơn. Để chọn được một chiếc TV phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như sở thích của bản thân, hãy lưu lại ngay những thông tin thú vị về từng loại màn hình TV đang có trên thị trường và sử dụng nó khi có nhu cầu mua sắm nhé.

1. Màn hình tivi Mini LED

Màn hình tivi Mini LED

Điểm khác nhau giữa công nghệ màn hình tivi LED (Nguồn: Internet)

Công nghệ đèn nền Mini LED là một bước tiến mới trong công nghệ hiển thị của màn hình đèn LED với màn hình LCD truyền thống . Tuy nhiên công nghệ màn hình tivi Mini LED thường có giá thành cao hơn so với đèn LED truyền thống do sử dụng công nghệ tiên tiến. 

Nguyên lý hoạt động như đèn LED thông thường, Mini LED sử dụng các diode phát quang để chiếu sáng màn hình LCD. Tuy nhiên, kích thước của đèn Mini LED nhỏ hơn rất nhiều (chỉ bằng 1/40 đèn LED tiêu chuẩn). Nhờ vậy, số lượng đèn LED trên mỗi tấm nền LCD tăng lên đáng kể, giúp cải thiện hiệu quả hiển thị.

Điểm nổi bật:

  • Độ sáng cao hơn: Mini LED cho phép màn hình đạt độ sáng cao hơn, giúp hiển thị hình ảnh rõ ràng hơn trong môi trường sáng.
  • Độ tương phản cao hơn: Nhờ số lượng đèn LED tăng lên, Mini LED có thể điều khiển độ sáng từng khu vực nhỏ trên màn hình, tạo ra độ tương phản cao hơn, giúp hiển thị vùng sáng và vùng tối chính xác hơn.
  • Màu sắc chân thực: Mini LED có thể hiển thị dải màu rộng hơn, giúp tái tạo màu sắc chính xác và sống động hơn.
  • Mỏng nhẹ hơn: Việc sử dụng đèn Mini LED giúp giảm kích thước và trọng lượng của màn hình.
  • Tiết kiệm năng lượng: Mini LED tiêu thụ năng lượng ít hơn so với đèn LED truyền thống.

2. Màn hình tivi NanoCell

Công nghệ màn hình tivi NanoCell

Màn hình công nghệ NanoCell (Nguồn: Internet)

Công nghệ màn hình NanoCell của LG là kết quả của sự kết hợp giữa công nghệ màn hình LED và công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot, nhằm mang lại trải nghiệm hình ảnh với màu sắc tuyệt vời cho người dùng.

Ưu điểm của công nghệ màn hình NanoCell:

Màu sắc tươi tắn và sống động: Công nghệ NanoCell tạo ra các hình ảnh với màu sắc chính xác và sống động. Các màu sắc được tái tạo một cách tự nhiên và chân thực, giúp tạo ra trải nghiệm hình ảnh đầy ấn tượng.

Chất lượng hình ảnh vượt trội: Công nghệ này mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn so với các tivi LED thông thường. Điều này bao gồm cả độ sâu và chi tiết của hình ảnh, giúp người xem có trải nghiệm xem phim chân thực và sắc nét.

Màu sắc chính xác đến từng chi tiết: Công nghệ NanoCell của LG giúp tái tạo màu sắc chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất của hình ảnh. Điều này đảm bảo rằng mọi hình ảnh được hiển thị trên màn hình là một phiên bản chân thực và sống động của thế giới thực.

Trong tổ hợp với các công nghệ khác như 8K resolution, HDR, và các tính năng thông minh, công nghệ NanoCell của LG tạo ra các sản phẩm tivi với hiệu suất và trải nghiệm hình ảnh vượt trội, đáp ứng được nhu cầu giải trí của người dùng ngày nay.

3. Màn hình QNED

màn hình QNED

Công nghệ màn hình tivi QNED (Nguồn: Internet)

Công nghệ màn hình tivi QNED (Quantum Nanorod Emitting Diode) là kết hợp độc đáo giữa màn hình LCD sử dụng đèn nền LED, với điểm khác biệt chính là sử dụng đèn nền mini LED có kích thước siêu nhỏ, giúp điều chỉnh từng vùng chiếu sáng trên màn hình một cách tối ưu.

Ưu điểm của công nghệ màn hình QNED:

Điều chỉnh độ sáng linh hoạt: Đèn nền mini LED có khả năng điều chỉnh độ sáng hoặc tắt/bật từng khu vực nhỏ trên màn hình, tùy thuộc vào nội dung hiển thị. Điều này tạo ra độ tương phản cao và độ sáng linh hoạt, đặc biệt trong các cảnh chuyển động.

Tăng cường độ tương phản: Với khả năng kiểm soát đèn nền mini LED, công nghệ QNED tạo ra các hình ảnh với độ tương phản cực cao. Điều này làm cho các chi tiết trở nên sắc nét hơn và màu sắc trở nên rực rỡ và chân thực hơn.

Màu sắc chính xác: Công nghệ Quantum Nanorod Emitting Diode tạo ra màu sắc chính xác và sống động, nhờ vào bộ lọc 3 màu đỏ, lục, lam và khả năng kiểm soát đèn nền mini LED. Điều này mang lại trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời cho người xem.

4. Màn hình QLED

QLED được xem là đỉnh cao của sự hoàn mỹ

QLED được xem là đỉnh cao của sự hoàn mỹ (Nguồn: Internet)

Khi chúng ta vẫn còn đang say mê với vẻ đẹp và sự tiện dụng từ OLED thì Samsung đã bất ngờ tung ra một chuẩn mực công nghệ màn hình tivi mới, vượt trội hơn và quyền năng hơn rất nhiều - QLED. Được trình làng tại triển lãm vào năm 2017, QLED gây được ấn tượng với công nghệ Quantum Dot Display, được Samsung tuyên bố có khả năng hiển thị được toàn bộ màu sắc. Với sự đột phá này, QLED của Samsung không đơn thuần là một dòng màn hình TV thông thường nữa, nó đã hoàn toàn trở thành một công cụ hoàn mỹ, giúp con người trải nghiệm, cảm nhận và ngắm nhìn sự tuyệt hảo của nghệ thuật. Mọi màu sắc, mọi chuyển động dù là nhỏ nhất đều được tái hiện lại chân thực với công nghệ QLED này. TV QLED của Samsung thực sự là một siêu phẩm công nghệ mà chúng ta nên trải nghiệm một lần trong đời. 

5. Màn hình OLED

OLED là dòng màn hình TV chạm đến sự hoàn hảo

OLED là dòng màn hình TV chạm đến sự hoàn hảo (Nguồn: Internet)

OLED được xem dòng công nghệ màn hình tivi tốt trên thị trường hiện nay. So với LED, OLED đã được tích hợp thêm một lớp vật liệu hữu cơ nằm ở giữa hai phần điện cực. Điều này giúp cho OLED có khả năng tự phát sáng mà không cần đến những loại đèn nền như LED. Việc loại bỏ đi phần đèn nền này có một hiệu quả vô cùng lớn trong việc hỗ trợ tiết kiệm điện năng. OLED là một minh chứng rõ ràng cho việc càng sinh sau đẻ muộn là càng sở hữu nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt hơn, OLED đã cải thiện được đáng kể tình trạng TV bị nóng khi sử dụng quá lâu, độ phân giải cũng sắc nét và dải màu cũng đẹp hơn rất nhiều.

6. Màn hình LED

Màn hình LED khắc phục được những nhược điểm của LCD

Màn hình LED khắc phục được những nhược điểm của LCD (Nguồn: Internet)

Nói nôm na thì màn hình LED chính là LCD ở một phiên bản tốt hơn, hoàn hảo hơn, đã khắc phục được nhược điểm của LCD. Từ LED xuất phát từ cụm “Light-Emitting Diodes”. Người ta đã trang bị thêm loại đèn này vào màn hình LED nhằm tăng độ tương phản cho khung hình. Đây rõ ràng là một bước phát triển vượt bậc, nâng tầm chất lượng màn hình TV lên một đỉnh cao mới, vừa đảm bảo được độ mỏng, nhẹ thẩm mỹ, lại vừa có được một dòng màn hình với chiều sâu, góc rộng, màu sắc và độ mịn tương đối hoàn hảo.

7. Màn hình LCD 

Màn hình LCD được xem là một bước đột phá mạnh mẽ

Màn hình LCD được xem là một bước đột phá mạnh mẽ (Nguồn: internet)

Màn hình LCD còn có một tên gọi quen thuộc khác đó là màn hình tinh thể lỏng. Nói một cách dễ hiểu thì khi điện thế có sự thay đổi nhất định, loại màn hình TV này sẽ hoạt động nhờ vào vật chất phản xạ ánh sáng. Cụ thể hơn, loại màn hình này được cấu tạo từ hai tấm kiếng thủy tinh và một dòng chất lỏng được kẹp chặt ở giữa. Khi nhận được tín hiệu có dòng điện xuất hiện, dòng chất lỏng này sẽ có sự biến đổi về chất. 

Từ CRT lên LCD được xem là một sự cải tiến công nghệ màn hình tivi rất lớn. Màn hình LCD sở hữu ngoại hình mỏng nhẹ, sang trọng và tinh tế hơn rất nhiều. Ngoài ra, độ phân giải của LCD hiển nhiên cũng tốt hơn CRT. Thêm một điều đặc biệt nữa, màn hình LCD ít tiêu tốn điện năng hơn, đây cũng là một bước phát triển rất có lợi cho người tiêu dùng. Dù vẫn còn sở hữu một vài khuyết điểm nhỏ, LCD vẫn trở thành ông hoàng từ những năm 70 của thế kỷ 20.

So sánh top 3 cách thương hiệu công nghệ màn hình tivi

 

Thương hiệu

Công nghệ màn hình

Khoảng giá

Bảo hành

Samsung

Tivi OLED

Từ 9 - 92 triệu 


2 năm

Tivi QLED

Từ 14 triệu - 950 triệu

Tivi LED

Từ 5  - 229 triệu

Sony

Tivi OLED

Từ 42 - 88 triệu


2 năm

LG

Tivi LED

Từ 8 - 16 triệu


2 năm

Tivi OLED

Từ 23 - 890 triệu

Tivi QNED

Từ 16 - 20 triệu

Tivi Nanocell

Từ 11- 56 triệu 

TCL

Tivi LED

Từ 6 - 20 triệu

2 năm

Tivi Mini LED

Từ 19 - 37 triệu

Tivi QLED

Từ 7 - 130 triệu 

Vậy là chúng ta đã vừa nhìn lại lịch sử phát triển của các loại màn hình TV rồi đúng không? Hy vọng với những thông tin như trên, bạn có thể lựa chọn được chính xác dòng TV cũng như màn hình TV tốt, phù hợp với sở thích và điều kiện của mình. Bạn có thể tham khảo thêm những mẫu TV mới nhất của Nguyễn Kim tại đây:

Smart Tivi QLED Samsung 4K 55 inch QA55Q80TAKXXV

Smart Tivi QLED Samsung 4K 55 inch QA55Q80TAKXXV

Smart Tivi Samsung 4K 65 inch UA65TU8100KXXV

Smart Tivi Samsung 4K 65 inch UA65TU8100KXXV

Smart Tivi QLED Samsung 4K 55 inch QA55Q65TAKXXV

Smart Tivi QLED Samsung 4K 55 inch QA55Q65TAKXXV

Kết

Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu thêm được nhiều kiến thức về màn hình TV hiện đang "làm mưa làm gió" trên thị trường. Nguyễn Kim hiện kinh doanh các loại TV đầy đủ mẫu mã, đa dạng tính năng và đặc biệt là chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng. Hãy cùng ghé thăm website Nguyễn Kim để nhận được những chế độ hậu mãi tốt nhất cùng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhé!

Có thể bạn cũng thích